Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2011

Yoga giúp giải tỏa stress cho trẻ em

Trong xã hội hiện đại, không chỉ người lớn mà cả trẻ em cũng ngày càng phải đối mặt với những áp lực về thời gian biểu. Hầu như đứa trẻ nào cũng bận rộn với việc học ở trường, bài tập về nhà, các buổi học ngoại khóa… Chính vì vậy mà stress dường như không còn là điều xa lạ đối với trẻ em.

                               
Thậm chí, không ít trẻ em bị “nhồi nhét” quá nhiều bài tập về nhà hoặc tham gia quá nhiều lớp học ngoại khóa mà trở nên mệt mỏi, uể oải đến nỗi không thể tập trung vào việc học chính khóa ở trường. Câu hỏi đặt ra là: Phụ huynh phải làm gì để giúp con mình phòng tránh và xua tan stress? Bên cạnh việc cắt giảm một vài buổi học ngoại khóa không cần thiết để thời khóa biểu của con bạn trở nên “dễ thở” hơn, bạn cũng có thể giúp con mình bằng một phương pháp đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả: đó là yoga.
Yoga được xem như là một bộ môn khoa học rèn luyện sức khoẻ, không chỉ được thực hiện bằng cách tư thế, động tác mà còn là sự thư giãn và giải tỏa tinh thần hiệu quả nhất đối với cả người lớn và trẻ em. Có thể nói, yoga không có sự phân biệt về độ tuổi và giới tính, tất cả mọi người đều có thể tìm được nguồn năng lượng và sự cân bằng nhờ vào yoga. Theo các chuyên gia, trẻ em từ vài tuổi cho đến thiếu niên hay người trưởng thành đều nên tập yoga để khỏe mạnh về thể chất và tinh thần. Tất nhiên, mỗi độ tuổi sẽ đòi hỏi những bài tập và cách thức tập luyện riêng phù hợp.
Đối với những đứa trẻ đang ở vào độ tuổi mà cơ thể có nhiều biến đổi hay những đứa trẻ đang gặp phải những biến động về cuộc sống, yoga chính là một công cụ hiệu quả giúp chúng đối phó lại với những tình huống khó khăn nhất. Chính vì những ích lợi tuyệt vời như vậy mà các chuyên gia trên khắp thế giới đã đưa ra lời khuyên rằng trẻ em nên bắt đầu làm quen với yoga từ rất sớm và duy trì sự tập luyện này cho đến khi trưởng thành.

Yoga – liệu pháp kỳ diệu đối với trẻ em

Yoga mang lại nhiều điều hơn chúng ta vẫn nghĩ. Đặc biệt, đối với những đứa trẻ “bận rộn” trong cuộc sống hiện đại, yoga được xem như một “công cụ” giúp chúng đối mặt và vượt qua được những áp lực. Laurie Jodan – một chuyên gia về Yoga cho biết: “Yoga mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ em. Về cơ bản, nó tạo ra nền tảng cho một cuộc sống khỏe mạnh và mang lại cho trẻ em nguồn năng lượng để đối phó với áp lực và stress do cuộc sống hiện đại mang lại”.
Trẻ em có thể sử dụng các phương pháp mà chúng học được trong yoga để vượt qua các tình huống căng thẳng trong cuộc sống như việc học quá tải, xung đột với bạn bè, thất vọng về gia đình…và rất nhiều những trường hợp khác.
Yoga giúp giải tỏa stress cho trẻ em
Trẻ em luôn thích vận động cả về thể chất lẫn trí óc. Dường như không có đứa trẻ nào chịu “ngồi yên” một cách thụ động, chúng luôn cố tìm mọi cách để làm cho cuộc sống của mình trở nên mới mẻ hơn. Sự gấp gáp này của bọn trẻ sẽ được cân bằng hơn khi chúng đến với yoga. Các chuyên gia khẳng định rằng yoga chính là công cụ tuyệt vời giúp trẻ em thoát khỏi stress và “sống chậm lại” để tìm thấy sự cân bằng và thoải mái hơn trong cuộc sống của chính mình.
Đặc biệt, trong các giai đoạn phát triển của một đứa trẻ, yoga còn góp phần tạo ra sự ổn định về mặt tâm lý, giúp bọn trẻ tránh được những suy nghĩ tiêu cực hoặc những hành động bộc phát do không thích nghi kịp với những thay đổi quá nhanh của cơ thể mình. Ngoài ra, yoga còn giúp các cơ quan trong cơ thể bọn trẻ phát triển cân bằng và khỏe mạnh.
Yoga làm tăng khả năng tập trung. Khi tham gia vào những tư thế hay các chuyển động cụ thể của yoga, cơ thể con người phát ra những tín hiệu thần kinh, mang lại sự thư thái cho não bộ, đồng thời phá vỡ tất cả mọi rào cản tinh thần do áp lực hay stress gây ra.
Trẻ em trong cuộc sống hiện đại sẽ khó tránh được những áp lực hay stress do lượng bài vở quá nhiều, những chiếc cặp đi học dường như ngày càng nặng trĩu, những giờ học vất vả, những buổi học ngoại khóa đòi hỏi nhiều kỹ năng… sẽ khiến bọn trẻ mệt mỏi và căng thẳng. Tất cả những điều này sẽ được loại bỏ bởi yoga.

Lớp học yoga cho trẻ em

Các lớp học yoga dành cho trẻ em ngày càng phổ biến và không quá khó để bạn có thể tìm cho con mình một lớp học phù hợp. Trên thế giới thậm chí còn có rất nhiều lớp học dành riêng cho những người mẹ có con nhỏ, họ có thể mang các em bé của mình đến lớp học và bước đầu cho trẻ làm quen với những động tác yoga đơn giản nhất. Điều này sẽ mang lại nhiều ích lợi cho trẻ về sau. Các chuyên gia còn dự đoán rằng, theo xu thế của cuộc sống hiện đại, sẽ ngày càng có nhiều người ở nhiều độ tuổi khác nhau tìm đến với yoga.
Yoga giúp giải tỏa stress cho trẻ em
Điều tuyệt diệu nhất ở yoga đối với trẻ em mà các môn thể thao khác không có được? Đó là bất cứ đứa trẻ nào cũng có thể tham gia tập yoga – nó không đòi hỏi con bạn phải mà một vận động viên khỏe mạnh hay khéo léo. Bọn trẻ chỉ việc tập luyện theo đúng tình trạng và độ tuổi của mình. Ích lợi của yoga chắc chắn sẽ khiến các phụ huynh hài lòng.
Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp các bé lớn tuổi vẫn theo mẹ tới lớp yoga dành cho người lớn chứ nhất quyết không chịu đến các lớp dành riêng cho mình. Điều này cũng không thành vấn đề, bởi lớp học yoga cũng là nơi thư giãn và tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn. Nếu gia đình bạn có thể đến lớp yoga cùng nhau, điều này sẽ thật tuyệt vời, người hướng dẫn sẽ giúp mỗi người có những cách tập luyện phù hợp với từng độ tuổi.

Tự tập yoga tại nhà

Kể cả trong trường hợp con bạn chưa sẵn sàng để đến với các lớp tập yoga, chúng hoàn toàn có thể bắt đầu luyện tập tại nhà. Các động tác yoga đơn giản như gập người và hít thở sẽ tốt cho mọi đứa trẻ. Bạn có thể tham khảo các tài liệu, các chương trình học yoga đang ngày càng phổ biến hiện nay để giúp con mình tự tập yoga tại nhà một cách nhẹ nhàng và chủ động về thời gian
Chi tiết >>> yoga24h.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét